Sunday, June 17, 2012

Cà Bung

Cho 6 phần
Thời gian thực hiện: 2 tiếng

Nguyên liệu:
- 1 1/2 lbs. thịt nạc vai/ba rọi, dùng cao cạo phần da heo cho sạch, rửa sạch, thái miếng vừa ăn
- 3 lbs. sừơn non, chặt như quân cờ
- 10 trái cà tím loại dài, rửa sạch
- 3 trái cà chua lớn thật chín, bỏ cuống, rửa sạch, thái miếng cau
- 1 miếng đậu hủ tươi lớn, thái miếng vuông bằng quân cờ.

                                                            Nguyên liệu nấu cà bung


- 3 củ hành hương, bóc vỏ, rửa sạch, thái miếng mỏng
- Gia vị: nước mắm, muối biển,đường vàng, bột nấm nêm, tiêu, dầu Olive, dầu vegetabe






- 1 bó tía tô; rửa sạch, thái nhỏ
- 2 củ tỏi tươi, bóc vỏ, đập dập, bầm nguyển

                                                                                        




                                                                                                                                                                       
                                                                                        

Thực hiện:

- Cho thit ba rọi và sườn non vào nước sôi, cho 1 muổng canh muối vào và đun khoảng 7', nhắc xuống, rửa cho sạch, để qua 1 bên
- Cho 2 muổng canh dầu Olive vào nồi, đợi dầu nóng cho hành hương, 1 muổng cà phê tỏi bầm  xào cho tới khi hành tỏi ngã màu vàng và bốc mùi thơm.
- Cho cà chua đả thái miếng vào xào cho tới khi cà mềm và đỏ rực


Hành tỏi đang được phi

Cà chua được xào với hành tỏi

- Cho thịt ba rọi và sườn vào đảo đều, cho 1 muổng canh nước mắm, 3/4 muổng canh muối biển, 1 muổng cà phê tiêu, 3/4 muổng canh đường vàng, 1 muổng cà phê bột nêm ( tùy thích), sau khi gia vị thấm đều khỏang chừng 5' cho nước sôi vào ngập hơn mặt thịt khoảng 2 inches ( đừng để xào lâu quá nước sốt cà chua sẻ bị cạn) cho sôi lên và vớt bọt cho sạch, đun nhỏ lửa khỏang 40'. Vớt bớt mở trên mặt nếu thích.

Thịt ba rọi và sườn được xào chung

Sau khi cho nưóc sôi vào nồi cà bung


_ Trong khi nồi bung tiếp tục nấu, cho dầu vegetable vào nồi cho nóng, đậu hủ cắt như quân cờ, lau cho khô với giấy paper towel, dùng đầu đủa thử độ nóng của dầu bằng cách nhúng đầu đủa vào đáy nồi, thấy đầu đủa suỉ tăm là dầu sẳn sàng chiên, cho đậu hủ vào chiền dần cho tới hết, khi đậu vàng là vớt ra bỏ trên giấy paper towel để thấm bớt dầu. Để qua 1 bên.

Đậu hủ đả chiên


- Ngay truớc khi cho cà tím vào nồi cà bung mới bắt đầu thái cà tím, bỏ cuống, cắt làm hai theo chiều dọc, sau đó cắt ngang theo chiều xéo, ngâm với chút muối, rửa qua nước lạnh

Cà tím cắt ngang


- Khi thịt và sườn vừa bắt đầu mềm, cho đậu hủ đả chiên vào, ấn nhẹ đậu hủ xuống để thấm nước bung, khoảng chừng 10', sau đó cho cà tím vào và cũng ấn nhẹ cho cà thấm nước cà bung. Có thể đảo nhẹ cho thịt lên trên và cà và đậu hủ xuống dưới cho dể thấm hơn, nêm lại mắm muối cho vừa khẩu vị. Nấu thêm chừng 10' hay cho tới khi cà tím mềm xong tắt lửa

Thả cà tím vào nồi bung 

Cà bung đang nấu


Trình bày:

Múc cà bung vào tô hay đĩa sâu, cho 1 nhúm tiá tô và khoảng 1 muổng cà phê tỏi sống trên mặt, rắc ít tiêu, trộn đều lên và đem thưởng thức ngay với cơm trắng nóng.


                                                                   Cà bung
Chú thích:

Đây là "home cooked meal" vì món này không có trong menu của nhà hàng nào cả, khi mời gia đình bạn  hửu, với món cà bung này, chắc chắn không ai quên được hương vị đặc biệt của món ngon miền Bắc này. Món cà bung này quan trọng nhất là lá tiá tô và tỏi sống cho vào ngay trước khi dùng, gia giảm tùy khẩu vị, cà bung đang nóng sẻ giúp tỏi sống bớt hăn, cà tím thấy thì nhiều nhưng sẻ từ từ ngấm và xẹp xuồng, có thể để nhừ hay vừa chín tới  tùy khẩu vị nhưng cà bung nấu sền sệt mới ngon, vị ngọt của thịt và 2 loại cà quyện với mùi ngai ngaì của tỏi sống và mùi thơm của lá tía tô tạo nên một mùi vị đặc biệt không đối thủ. Ngoài ra tỏi sống không chỉ là đồ gia vị làm cho các món cà bung này thêm phần hấp dẫn và ngon miệng, mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh kỳ diệu của thiên nhiên, tỏi có tác dụng giải độc, làm sạch cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, được xem như là kháng sinh thiên nhiên vì trong thành phần tỏi sống có chất allicin ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn ( xin tham khaỏ thêm với bác sỉ)

Nếu muốn cho nước bung thêm màu vàng óng, quý vị có thể thêm bột nghệ nếu thích. Người Bắc thường không dùng đường khi nấu nướng nhưng bí quyết độc đáo của nấu ăn là cân bằng cân lượng giữa gia vị và nguyên liệu sẻ làm các món ngon càng ngon hơn.

Bảo Liên không đưa ý kiến dùng bột nấm nêm nhiều, quý vị nên thận trọng khi chọn thực phẩm hay gia vị thích hợp cho sức khoẽ của chính bản thân và gia đình. Từ rau cải sẻ cho chúng ta rất nhiều chất ngọt tự nhiên nếu được nấu đúng cách.


No comments:

Post a Comment